E-Commerce or Electronics Commerce என்பது வணிக நிறுவனங்களின்
தேவையை உணர்த்தும் நவீன வியாபாரத்தின் ஒரு
வழிமுறையாகும்.
E-Commerce (மின்னணு
வணிகம் அல்லது EC) பொருட்கள் மற்றும்
சேவைகளை வாங்குதல் மற்றும் விற்பனை செய்வது,
அல்லது ஒரு மின்னணு நெட்வொர்க்கில்
முதன்மையாக இணையத்தில், நிதி அல்லது தரவுகளை
அனுப்புதல். இந்த வணிக பரிவர்த்தனைகள்
வியாபாரத்திற்கும் வணிகத்திற்கும், வணிகத்திற்கும் நுகர்வோருக்கும், நுகர்வோர்-நுகர்வோர் அல்லது நுகர்வோர் வர்த்தகத்திற்கும்
ஏற்படுகின்றன. இ-காமர்ஸ் மற்றும்
இ-வர்த்தகம் போன்ற
சொற்கள் பெரும்பாலும் ஒன்றுக்கொன்று மாற்றாக பயன்படுத்தப்படுகின்றன. மின்-வால்
என்ற வார்த்தை சில நேரங்களில் ஆன்லைன்
ஷாப்பிங்கிற்கான பரிவர்த்தனை செயல்முறைகளுக்குப் பயன்படுகிறது.
E-COMMERCE வரலாறு
வியாபார
ஆவணங்களை மற்ற நிறுவனங்களுடன் பகிர்ந்து
கொள்வதற்கு மின்னணு தரவு பரிமாற்றம்
(EDI) பயன்படுத்தி வணிகங்களைத் தொடங்கும்போது, E-COMMERCE இன் தொடக்கங்கள் 1960 களில்
கண்டுபிடிக்கப்பட்டன. 1979
ஆம் ஆண்டில், அமெரிக்க தேசிய தரநிலைகள் நிறுவனம்
ASC X12 ஆனது மின்னணு நெட்வொர்க்குகள்
மூலமாக ஆவணங்களை பகிர்ந்து கொள்வதற்கான உலகளாவிய தரநிலையாக உருவாக்கப்பட்டது. ஒருவருக்கொருவர் மின்னணு ஆவணங்களை பகிர்ந்து
தனிநபர்கள் எண்ணிக்கை 1980 களில் வளர்ந்த
பிறகு, 1990 களில் eBay மற்றும் அமேசான் எழுச்சி
E-COMMERCE துறையில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது. நுகர்வோர் தற்போது இணையற்ற வர்த்தகங்களின்
திறனைக் கொண்டு, தனித்த செங்கல்
மற்றும் மோட்டார் கடைகள் மற்றும் ஒருவரையொருவர்
முடிவில்லாத அளவு பொருட்களை ஆன்லைனில்
வாங்கலாம்.
0 comments:
Post a Comment